บทคัดย่อ
การรายงานมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ของโรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) คือใช้นักเรียนทั้งหมดซึ่งมีจำนวน 1 ห้องเรียน
ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง ประมาณ 9 สัปดาห์ ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนและหลังเรียน ทดลองในระหว่างเดือนกรกฎาคม - กันยายน พ.ศ. 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน ใช้เวลาสอนรวม 18 ชั่วโมง 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการศึกษาพบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.66/81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 10.70 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.20 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 5.50 และมีความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 27.50
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุดสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( = 2.82 , = 0.37)