ชื่อเรื่อง การพัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับความสามารถครูในการจัดการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล
ชื่อผู้วิจัย นายทรงศักดิ์ มิทราวงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปี พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับความสามารถครูในการจัดการ
เรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล
มีวัตถุประสงค์การวิจัย (1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล (2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ของครูในการ
จัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ก่อนและหลังการอบรม (3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังการอบรม (4) เพื่อ
เปรียบเทียบความรู้ของนักเรียน เรื่อง คุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการอบรมและคู่มือ
การนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (6) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่ม
ตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูโรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 16 คน และ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 68 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ของครู แบบประเมินพฤติกรรมของครู แบบทดสอบ
ความรู้ของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อคู่มือการนิเทศการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความ
พึงพอใจของครูต่อการอบรมการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแบบบรรยายได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Dependent Sample t- Test
ผลการศึกษา
1. ผลจากการวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ไม่ประสบผลสาเร็จเกิดจากครูผู้สอน นักเรียน การ
บริหาร สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
2. ครูผู้เข้าอบรมมีความรู้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง
หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ครูมีพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยภาพรวมและรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรม อย่างมีนัยสาคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความรู้เรื่องคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีตอนต้น โดยภาพรวมและแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ ทั้ง 4 มาตรฐานการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
5. ครูมีความพึงพอใจต่อการอบรม และคู่มือการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
6. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก