การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง
ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้
แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนา
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อ
ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการ
จัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ) เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ก าลังเรียน
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์เอกสาร รูปแบบการจัดการ
เรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินรูปแบบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตาม
แนวทฤษฎีพหุปัญญาโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบแบบไม่
อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา