บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารและสมบัติของสารเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและ
สมบัติของสารเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี๒
ภาคเรียนที่1 ปี การศึกษา 2560 จํานวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปี ที่ 1 จํานวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 20 แผน 20 ชัวโมง ่ 3) แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ ทางการเรียนเรื่องสารและสมบัติของสารชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ 4)
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและ
สมบัติของสาร เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 เป็ นชนิดประมาณค่า 5 ระดับ
จํานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
สถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบวา ่
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อส่งเสริมการคิด
วิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.10/85.00 สูงกวาเกณฑ์ ่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สารและสมบัติของสาร เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 หลังเรียนสูงกวา ่
ก่อนเรียนอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ ่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและ
สมบัติของสาร เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยอยูในระดับมาก ่