บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ผู้วิจัย นางบุญยดา สุยะหมุด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่รายงาน 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ท่าวังผาพิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง คือ นกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 5 เล่ม คู่มือครู เอกสารประกอบ การเรียนเรื่องเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ท่าวังผาพิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) แบ่งช่วงวัดเป็น 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 20 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) แบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.81/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.53) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( = 0.47)