บทคัดย่อ
ชื่อการศึกษา : รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างภาพสวยด้วย
โปรแกรม Paint กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่ม
เติมคอมพิวเตอร์)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : วันวิสาข์ วังชุมทอง
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์.เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.เรื่อง การสร้างภาพสวยด้วยโปรแกรม Paint กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.โรงเรียนบ้านสันติสุข จำนวน 20 คน โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน จำนวน 48 คน และโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน จำนวน 16 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 84 คน
.กลุ่มตัวอย่าง.ได้แก่.นักเรียนโรงเรียนบ้านรวมใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 .ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน.ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในชั้นเรียนที่ผู้ศึกษาทำหน้าที่ครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างภาพสวยด้วยโปรแกรม Paint จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างภาพสวยด้วยโปรแกรม Paint 1 ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรมที่พึงประสงค์ แบบประเมินผลงาน แบบฝึกหัด แบบทดสอบหลังเรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแต่ละเรื่อง.และแบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 1 ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ดังนี้ วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามเกณฑ์.80/80.ใช้สูตร.E1/.E2.การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน- หลังเรียน ใช้การทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนใช้ค่าเฉลี่ยและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างภาพสวยด้วยโปรแกรม Paint มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ.83.66/81.28 และประสิทธิภาพแต่ละเรื่อง ดังนี้ 84.60/80.00,.82.80/80.00,.
83.40/83.00,82.00/80.00,.83.60/81.00,.81.20/80.00,.86.40/83.00,.83.33/81.00.และ.85.60/84.00.ตามลำดับ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้วยการทดสอบที (t.-.test) มีค่า t. เท่ากับ 28.74.แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษาที่กำหนดไว้ ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.22, S.D.= 0.61) ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน ข้อที่มีนักเรียนพึงพอใจมากที่สุด นักเรียนชอบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( X ̅ = 4.63, S.D.=0.49) รองลงมาคือ ภาพ เสียง และตัวอักษรที่นำเสนอ ช่วยเร้าความสนใจให้อยากจะเรียน ( X ̅ = 4.56, S.D.= 0.51) และคำแนะนำในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความชัดเจน สามารถปฏิบัติได้ ( X ̅ = 4.41, S.D.= 0.57) ตามลำดับ