ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวพิมพ์ชนก พัฒนา
ปีที่ทำการวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
วิธีดำเนินการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคลองพน อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.61) และมีประสิทธิภาพ 85.07/87.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง English Conversation กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)