ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนา และใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุทิศา พิศฐาน
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองหัววัว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้าง
และพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และ
หลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองหัววัว อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ หนังสือส่งเสริมการอ่านจำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน แบบมาตรฐาน และแบบทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดย ใช้ t test แบบ Dependent Sample.
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.81/91.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าดัชนีประสิทธิผล ในการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 0.9067 หมายความว่าการจัดการเรียนรู้
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้าง และพัฒนา ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.9067 หรือคิดเป็นร้อยละ 90.67
จากผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหนังสือส่งเสริมการอ่าน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ความสามารถของนักเรียน มีการเสริมแรงรวมทั้งเนื้อหาในหนังสือส่งเสริมการอ่าน เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวนักเรียน ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น