|
|
บทคัดย่อ
ชื่อการศึกษา รายงานการพัฒนาแผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิด
เชิงเหตุผล กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสุจินดา มานักฆ้อง
ปีที่ทำการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการคิดเชิงเหตุผล จำแนกรายด้าน คือ ด้านการจำแนก การจัดประเภท การอุปมาอุปไมย การอนุกรม และการสรุปความ ก่อนและหลังการทดลองจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลภาพรวมทุกด้านก่อนและหลังการทดลองจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ประชากรที่ศึกษาคือเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่พนมทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ระยะเวลาในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 15 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 หน่วย ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงทดลอง ประเภทการศึกษาก่อนทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบหนึ่งกลุ่มทดลอง ไม่มีกลุ่มควบคุม มีการทำแบบสังเกตความสามารถเชิงเหตุผลก่อนและ หลังการจัดประสบการณ์ (One-group Pretest-Posttest) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษา ประกอบด้วย 1. แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดจำนวน 15 เรื่อง2. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 75 แผน โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม 3. แบบสังเกตความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 5 ชุด รวม 25 ข้อ เป็นลักษณะแบบทดสอบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกและตัวเลือกเป็นรูปภาพ เหมือนจริงและรูปทรงเรขาคณิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย (xˉ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test) แบบ Dependent และดัชนีความสอดคล้อง เนื้อหา (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 97.33/85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกรายด้าน คือ การจำแนก การจัดประเภท การอุปมาอุปไมย การอนุกรมและการสรุปความ หลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลทุกด้าน
3. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลภาพรวมทุกด้าน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูน ชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย จิ้งหรีด : [1 มี.ค. 2561 เวลา 13:55 น.] อ่าน [5295] ไอพี : 223.24.173.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,328 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,670 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,265 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|