บทคัดย่อ
ชื่อการศึกษา รายงานการพัฒนาแผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิด
เชิงเหตุผล กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสุจินดา มานักฆ้อง
ปีที่ทำการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการคิดเชิงเหตุผล จำแนกรายด้าน คือ ด้านการจำแนก การจัดประเภท การอุปมาอุปไมย การอนุกรม และการสรุปความ ก่อนและหลังการทดลองจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลภาพรวมทุกด้านก่อนและหลังการทดลองจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ประชากรที่ศึกษาคือเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่พนมทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ระยะเวลาในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 15 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 หน่วย ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงทดลอง ประเภทการศึกษาก่อนทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบหนึ่งกลุ่มทดลอง ไม่มีกลุ่มควบคุม มีการทำแบบสังเกตความสามารถเชิงเหตุผลก่อนและ หลังการจัดประสบการณ์ (One-group Pretest-Posttest) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษา ประกอบด้วย 1. แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดจำนวน 15 เรื่อง2. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 75 แผน โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม 3. แบบสังเกตความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 5 ชุด รวม 25 ข้อ เป็นลักษณะแบบทดสอบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกและตัวเลือกเป็นรูปภาพ เหมือนจริงและรูปทรงเรขาคณิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย (xˉ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test) แบบ Dependent และดัชนีความสอดคล้อง เนื้อหา (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 97.33/85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกรายด้าน คือ การจำแนก การจัดประเภท การอุปมาอุปไมย การอนุกรมและการสรุปความ หลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูนชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลทุกด้าน
3. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลภาพรวมทุกด้าน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพการ์ตูน ชุดดูรู้คิดส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05