ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ (ว 23101)
เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอน
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ผู้ศึกษา นางสาวปิยะวัลย์ จันทรภูมี ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๔ วัดบางแพรกเหนือ
เทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ (ว 23101) เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๔
วัดบางแพรกเหนือ มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้
โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
เรื่อง ระบบนิเวศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๔ วัดบางแพรกเหนือ เทศบาลนคร
นนทบุรีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนครนนท์
วิทยา ๔ วัดบางแพรกเหนือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 38 คน ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น จานวน 2 ฉบับ
คือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X )
และ ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน (S.D.) และค่าสถิติ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง
ระบบนิเวศ โดยภาพรวมทั้ง 8 แผนการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนจากการทากิจกรรมระหว่างเรียน
เฉลี่ยร้อยละ ( E 1 ) 89.20 และมีค่าคะแนนจากการทาแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ ( E 2 )
87.98 นั่นคือแผนการจัดการเรียนรู้การเรียนโดยภาพรวมทั้ง 8 แผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดคือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังโดยใช้วิธีการทางสถิติ t test แบบ Dependent
Samples ได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง จานวน 30
ข้อ เรื่อง ระบบนิเวศ จานวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.45 และหลัง
เรียนเฉลี่ย 26.39 ตามลาดับ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตาม
สมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แผนการจัดการ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ระบบนิเวศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( X = 4.53, S.D. = 0.18) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้