บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจอง
ประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง และการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวสุภาพร ชารี
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์(อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 24 คน จากทั้งหมด 4 ห้องเรียน นักเรียน 99 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 64 แผน และภาพจำนวน 32 ภาพ และแบบทดสอบความสามารถด้านการฟังและการพูด
ผลการศึกษาพบว่า :
1. คะแนนความสามารถด้านการฟังของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและ การพูดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อแยกวิเคราะห์รายด้าน พบว่าทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจำแนกเสียง ด้านการฟังเรื่องราว และด้านการปฏิบัติตามคำสั่ง นักเรียนมีความสามารถด้านการฟังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
2. คะแนนความสามารถด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อแยกวิเคราะห์รายด้าน ปรากฏว่าทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการพูดคำศัพท์ ด้านการพูดแต่งประโยคปากเปล่า และด้านการพูดสื่อสาร นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 นี้ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดให้แก่นักเรียนได้