ชื่องานวิจัย รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสอนคุณธรรมควบคู่
กับการใช้คำถามแบบหมวกความคิด 6 ใบ ที่มีต่อพฤติกรรมจริยธรรม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน ธันยาภรณ์ เพชรโยธา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมจริยธรรมของนักเรียนที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสอนคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามแบบหมวกความคิด 6 ใบ
ประชากรที่ใช้ในการพัฒนา เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน โดยใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว วัดผลครั้งเดียวเครื่องที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ได้แก่ ความเคารพ ความอดทน
ความอุตสาหะ ความรอบคอบ การมีมารยาท ความรับผิดชอบ การจัดระเบียบ ความจริงใจ
ความไว้วางใจ การสื่อสาร ความใจกว้าง ความคิดสร้างสรรค์ ความร่วมมือ ความเห็นอกเห็นใจ
ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีมิตรภาพ การมีเสรีภาพ ความยุติธรรม สันติภาพ และความสุข
2) กิจกรรมคุณธรรม จำนวน 20 กิจกรรม 3) แบบสังเกตพฤติกรรมจริยธรรม 4) แบบบันทึกพฤติกรรมจริยธรรม 5) แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมหลังเรียน จำนวน 100 ข้อ เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ชุด คือ ชุดที่ 1แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความเคารพ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความอดทน แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความอุตสาหะ
แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความรอบคอบ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านการมีมารยาท
แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านการจัดระเบียบ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความจริงใจ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความไว้วางใจ
แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านการสื่อสาร แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความใจกว้าง
แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความร่วมมือ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความเห็นอกเห็นใจ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านการมีมิตรภาพ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านการ
มีเสรีภาพ แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความยุติธรรม แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านสันติภาพและแบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความสุข ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหารค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการบรรยายสรุป ข้อค้นพบต่างๆ จากการบันทึกพฤติกรรมของ
นักเรียนผลการพัฒนา พบว่า
1. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสอนคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามแบบหมวกความคิด 6 ใบ ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสอนคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามแบบหมวกความคิด 6 ใบ มีพฤติกรรมจริยธรรมหลังเรียนอยู่ในระดับดี ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.1 ค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนแบบวัดพฤติกรรมจริยธรรม ทั้ง 20 ด้านคือ ด้านความเคารพ ด้านความอดทน ด้านอุตสาหะ ด้านความรอบคอบ ด้านการมีมารยาท ด้านความรับผิดชอบ ด้านการจัดระเบียบ ด้านความจริงใจ ด้านความไว้วางใจ ด้านการสื่อสาร ด้านความใจกว้างด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านความร่วมมือ ด้านความเห็นอกเห็นใจ ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้านการ
มีมิตรภาพ ด้านการมีเสรีภาพ ด้านความยุติธรรม ด้านสันติภาพ และด้านความสุขของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 3 หลังจากจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสอนคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามแบบหมวกความคิด 6 ใบ คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75
1.2 จากการบันทึกพฤติกรรมในขณะจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสอนคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามแบบหมวกความคิด 6 ใบ พบว่าเด็กส่วนใหญ่มีความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรม สามารถสนทนาโต้ตอบ แสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมปฏิบัติ ตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว มั่นใจในตนเอง กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมและกล้าแสดงออกได้เหมาะสมกับวัย