บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาตำบลบ้านเต่า
ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 71 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองเม็ก ที่เรียนรายวิชา หน้าที่พลเมือง รหัสวิชา ส16201 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งหมด 21 คน โดยมีวิธีการเลือก แบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 7 ชุด ชุดละ 10 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.43 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.44-0.85 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ อยู่ระหว่าง 0.882 0.941 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.30 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.31-0.86 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.941 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.981
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.31/81.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่ของพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7546 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 75.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด