ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย หฤทัย เชื้อชาญ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์
วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัด ศรีสะเกษ จำนวน 40 คน ได้มาโดย
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33 0.61 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.33 0.69 และค่าความเชื่อมั่น 0.87 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.59 0.77 และค่าความเชื่อมั่น 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบที ชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 77.56/75.92 เท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการ
เชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อวิชาคณิตศาสตร์ หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการ
เชิงเส้นและเมทริกซ์ วิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก