ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ฐิติยา หมั่นกิจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้ นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 92.02/85.89 โดยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7026 หรือมีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 70.26
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง การงานน่ารู้นำสู่ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก