ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวสุนิตฑา แสงสุข
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ปราจีนราษฎร์รังสฤษฏ์) ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ปราจีนราษฎร์รังสฤษฏ์) ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ปราจีนราษฎร์รังสฤษฎ์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปราจีนบุรี 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน, แบบฝึกหัดกิจกรรมของแต่ละเล่ม, แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ปราจีนราษฎร์รังสฤษฏ์) มีประสิทธิภาพ 81.94/81.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ คะแนนทดสอบหลังเรียน จากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ปราจีนราษฎร์รังสฤษฏ์) สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
วิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
( μ = 4.32)