ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ผู้รายงาน : บรรหาญ ปันทะนัน
ปีการศึกษา : 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 138 คน ระยะเวลาในประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1)แบบประเมินความสอดคล้องและเหมาะสมระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับบริบทการจัดการศึกษาของโรงเรียนราษฎร์พัฒนาต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 3)แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และ 4) แบบประเมินด้านผลผลิต(พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนจำนวน 8 ด้าน ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และ
มีน้ำใจ ) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยประเมินความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนราษฎร์พัฒนา ด้าน ด้านความขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ และประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราษฎร์พัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งสรุปได้ รายละเอียดแต่ละด้านดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48 , = 0.68) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า รายการที่มีค่า สูงสุด คือ ความสอดคล้องของกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ( = 4.65 , = 0.57) รายการที่มีค่า ต่ำสุด คือ กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน มีความสอดคล้องกับสภาพชุมชนมีค่า ( = 4.17 , = 0.72) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมทั้ง 5 กิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.30 , = 0.72) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและผู้นำชุมชนให้การสนับสนุนและเป็นผู้นำกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.43 , = 0.72) และ สถานที่ดำเนินกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.09 , = 0.73) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 แยกตามกิจกรรมได้ดังนี้
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมเข้าค่ายพัฒนาคุณธรรม ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.33, = 0.66) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม มีระดับของการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.52 , = 0.67) ส่วนรายการอื่น ๆ อยู่ในระดับของการปฏิบัติมากทุกรายการ โดยพบว่า การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.22 , = 0.71) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมการสร้างเสริมคุณธรรมประจำวันศุกร์ ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.28, = 0.67) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน และ ความร่วมมือของคณะทำงานตามกิจกรรม มีระดับของการปฏิบัติมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด( = 4.35 , = 0.67) ส่วนรายการอื่น ๆ อยู่ในระดับของการปฏิบัติมากทุกรายการ โดยพบว่า การปฏิบัติงานเป็นไปตามกำหนดของระยะเวลา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.17 , = 0.65) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของการร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.29, = 0.65) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม มีระดับของการปฏิบัติมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด( = 4.45 , = 0.55) ส่วนรายการอื่น ๆ อยู่ในระดับของ การปฏิบัติมากทุกรายการ โดยพบว่า การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.17 , = 0.68) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรม 9 นาที ทำดีก่อนกลับบ้าน ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.42, = 0.61) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ผู้บริหารให้การนิเทศ ติดตาม ดูแลและให้กำลังใจในการทำงาน มีระดับของการปฏิบัติมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด( = 4.52 , = 0.59) ส่วนรายการ อื่น ๆ อยู่ในระดับของการปฏิบัติมากทุกรายการ โดยมี การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.34 , = 0.65) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของกิจกรรมการบันทึกความดี ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก( = 4.32, = 0.70) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า การกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีระดับของการปฏิบัติมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.43 , = 0.73) ส่วนรายการ อื่น ๆ อยู่ในระดับของการปฏิบัติมากทุกรายการ โดยมี ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.13 , = 0.69) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
4.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ทั้ง 8 ด้าน จากความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.95, = 0.89) พฤติกรรมที่พึงประสงค์ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ 1) มีความสามัคคี ( = 4.10, = 0.86) 2) มีความซื่อสัตย์ ( = 4.06, = 0.71) และ 3) สะอาดและมีน้ำใจ ( = 4.04, = 0.90)
4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราษฎร์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 แยกได้ดังนี้
ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและบุคลกรในโรงเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราษฎร์พัฒนา ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( = 4.06, = 0.75) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า การให้ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนินโครงการ มีระดับของความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.17 , = 0.83) ส่วนรายการอื่นๆ อยู่ในระดับของความพึงพอใจมากทุกรายการ โดยมี การสร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( = 3.98 , = 0.75)
ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนที่มีต่อผลที่ได้จากการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราษฎร์พัฒนาค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( = 4.23, = 0.70) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ทุกรายการมีของระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีรายการ ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายของชาติ จำนวน 8 ข้อนั้น ข้อ 1.3 มีความซื่อสัตย์ มีระดับของความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด( = 4.29 , = 0.72) และข้อ 1.2 มีความประหยัด มีระดับของความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุด( = 4.12 , = 0.72) และ ครูผู้สอนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระดับของความพึงพอใจมากสูงสุด ( = 4.35 , = 0.66)