ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นางอำพร สะดวก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม
อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาทักษะการปฏิบัติงาน หลังผ่านการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายด้วยการจับสลากห้องเรียน ดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ระยะเวลาในการวิจัย 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2560 รวมเวลาที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาการผลิตไม้ประดับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อ/วัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนและด้านการวัดผลประเมินผล 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกไม้ประดับ จำนวน 9 ชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 5) แบบทดสอบย่อยท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดละ 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 6) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน 5 ด้าน ได้แก่ การวางแผนการปฏิบัติงาน มีทักษะการปฏิบัติงาน ทำงานถูกต้องตามขั้นตอน คุณภาพของผลงาน และ งานเสร็จตามเวลาที่กำหนด และ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชา การผลิตไม้ประดับ เรื่อง การปลูกไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการสำรวจความต้องการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการผลิตไม้ประดับ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.08 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44 และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน รายวิชาการผลิตไม้ประดับ พบว่า ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ปฏิบัติงาน มีการปฏิบัติงานในสถานที่ที่มีอากาศไม่ร้อน ควรมีอุปกรณ์ในการปฏิบัติให้เพียงพอและควรมีเอกสารประกอบการเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเอง
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.05/81.25 โดยพบว่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ (E1) เท่ากับ 80.05 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ (E2) เท่ากับ 81.25 ดังนั้น ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.05/81.25
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการผลิตไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐาน
4. ผลการศึกษาทักษะการปฏิบัติงาน วิชาการผลิตไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.46 คิดเป็นร้อยละ 80.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.39
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48
ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิชาการผลิตไม้ประดับ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการนำผลงานการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาอาชีพเกษตรอื่นๆ ต่อไป