ชื่อเรื่อง หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสุวรรณ์ษา ใหญ่พงษ์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพรหมบุรี (วัดกุฎีทอง) อำเภอพรหมบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 6 เล่ม (2) คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ( 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย X- bar ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐาน
โดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลกาศึกษาพบว่า
1 วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏว่า
เมื่อคำนวณหาประสิทธิภาพของคะแนนรวมจากกลุ่มตัวอย่าง ได้เท่ากับ 86.83 /87.62
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในลักษณะนี้
ส่งผลทำให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความเพิ่มสูงขึ้น
นักเรียนรักการอ่านอยากอ่านหนังสือมากขึ้น อีกทั้งยังได้รับความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเอง จึงสามารถนำมาใช้เป็นนวัตกรรมแก้ปัญหา ในการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ