ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวปัทมา อินทฤทธิ์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๑
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างสรรค์
งานทัศนศิลป์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมหน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบความสามารถในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 1 กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบทีแบบ Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.75/81.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับ
การเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผลของการแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึมมีค่าเท่ากับ 0.6504 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6504 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 65.04
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม หน่วยการเรียนรู้พื้นฐานงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( = 4.23)