ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางสาวณัฐฐินันท์ คงเมือง
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีจุดมุ่งหมาย 1.) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านน้ำเดือด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนจำนวน 5 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ จำนวน 6 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบ การเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์
น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 3. แผน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 แผน 4. แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.80/88.00 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ในระดับมาก ( = 4.46)