บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวผกามาศ กุลหนาน
สถานศึกษา โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน
สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการบวกจำนวน
สองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน จำนวน 3 คน ได้มาโดยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน100 แบบมีทด จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์
ไม่เกิน100 แบบมีทด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test) ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิภาพ
ของชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เท่ากับ 78.27/79.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
(2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
(3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 แบบมีทด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37