ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวนันทวรรณ ชูมนตรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองจูด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองจูด ตำบลดินอุดม อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการสอนทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.81 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ในการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที (ttest) แบบไม่อิสระ (Dependent) และหาความพึงพอใจของนักเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วเทียบกับเกณฑ์
ปรากฏผลการวิจัยดังนี้
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.85/89.60 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง น้ำและอากาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.68 , S.D. = 0.53)