ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์(ว21102) เรื่อง สารรอบตัวเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจริยา เจริญยศ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research and Development)มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว (2) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว และ(4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว ชุดนี้
ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 1ทรงพลวิทยาสังกัดเทศบาลเมือง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Designจำนวน 1 ห้องเรียน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้คือเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( x )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาของเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว ที่มีเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปหายากมีภาษาที่เข้าใจง่ายมีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/84.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังทดสอบสูงกว่าก่อนทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนทีมีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์(ว21102)เรื่อง สารรอบตัว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่าในภาพรวมความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นว่าหนังสือชุดนี้ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนและสนุกสนานต่อการเรียน