ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้
ชุด มหัศจรรย์ของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจริยา เจริญยศ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2559
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด มหัศจรรย์ของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์(1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด มหัศจรรย์ของพืช (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้กับรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติ (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยาที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด มหัศจรรย์ของพืชประชากรกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1ทรงพลวิทยาสังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ คือรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กับรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติแผนการจัดการเรียนรู้แบบประเมินความสามารถในการสร้างความรู้และแบบประเมินความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1.ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนา
รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ที่มีเนื้อหาที่เรียงจากง่ายไปหายาก มีสำนวนภาษา เข้าใจง่ายมีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า Marce Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอนสรุปสาระความรู้หลักการตอบสนองและสิ่งสนับสนุนซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน5ขั้นตอนคือ1.การจูงใจเพื่อเตรียมความพร้อม (Motivation=M) 2. ขั้นปฏิบัติ (Action=A) 3.ขั้นสะท้อนความรู้ (Reflection of Knowledge=R) 4.ขั้นสร้างความรู้(Creation of Knowledge=C)5.ขั้นประเมินผล(Evaluation=E)และของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.18/89.41เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่สอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้กับรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 โดยคะแนนความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนที่สอนด้วยรูปแบบตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ สูงกว่านักเรียนที่มีการเรียนการสอนตามปกติ
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะบรรยากาศในการเรียนที่มีความสนุกสนาน ที่นักเรียนสามารถหาความรู้ได้ต่อเนื่องตลอดเวลาและนักเรียนสามารถพัฒนาวิธีการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง