ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริม
การคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยเอกสนั่น วงพิมล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบ การเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบประเมินความต้องการพื้นฐานเพื่อการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมุติฐานประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สรุปได้ดังนี้ การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้ความสำคัญกับผู้เรียนทางด้านความคิดและกำหนดไว้เป็นสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนพบว่าขาดทักษะและกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาในรายวิชาสุขศึกษา ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ การบรรยายลักษณะของข้อมูล การจำแนก การให้เหตุผล การตัดสินใจ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ การให้เหตุผลและกานำไปใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย (1) วัตถุประสงค์ (2) กระบวนการ (3) ปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ (4) ทักษะการเรียนรู้ (5) ระบบสนับสนุน เรียกว่า IEDCAE Model มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่ามีความสอดคล้องกับหลักการของรูปแบบการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( x̄ = 4.52, S.D. = 0.70) มีประสิทธิภาพ 83.02/85.82 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการ คิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลดังนี้
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7619 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.19
3.3 ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชาสุขศึกษา พ23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.61, S.D. = 0.56)