|
|
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อ สื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระ การงานและดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจ แต่ในสภาพปัจจุบันผู้เรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ทำให้เกิดปัญหาในการเรียนการสอนในระดับสูง มีตัวแปรทางการเรียนการสอนหลายตัวที่มีอิทธิพลเชิงสาเหตุต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัยสองขั้นตอน คือ ขั้นแรกกำหนดรูปแบบของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มี
เรื่อง การพัฒนาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้วิจัย นางพวงเพ็ญ แพน้อย
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดโพธิ์
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
อิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเป็นรูปแบบความสัมพันธ์ตามสมมติฐาน ขั้นที่สองทดสอบความเที่ยงตรงของรูปแบบความสัมพันธ์ ตามสมมติฐานและปรับปรุงให้เป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่ปรับแก้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ ๓ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน ๓๕๓ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบ ๑ ฉบับ และแบบวัด ๑ ฉบับ ตัวแปรอิสระที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน เจตคติต่อวิชาภาษาไทย คุณภาพการสอนของครู ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ อัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง ความถนัดทางภาษาไทย ความรู้พื้นฐานเดิม และความตั้งใจเรียน ส่วนตัวแปรตามคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์สาเหตุหรือการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มี ๑๐ ตัวแปร
ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปแบบที่เป็นสาเหตุโดยทางตรงอย่างเดียวต่อผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาภาษาไทย ได้แก่ ความตั้งใจเรียน และความรู้พื้นฐานเดิม ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุโดยทางตรงและโดยทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยได้แก่ ความถนัดทางภาษา ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุโดยทางอ้อมได้แก่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับนักเรียน คุณภาพการสอนของครู ความเอาใจใส่ของผู้ปกครอง แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และอัตมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง
โดยสรุปปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยมี ๑๐ ตัวแปรดังนั้นครูผู้สอนภาษาไทยและผู้เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญแก่ปัจจัยดังกล่าว ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงเทคนิคการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป
|
โพสต์โดย ิbellygirl : [26 ก.พ. 2561 เวลา 05:32 น.] อ่าน [4313] ไอพี : 223.204.240.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,200 ครั้ง ![4 อาหารสลายพุง 4 อาหารสลายพุง](news_pic/p29925090210.jpg)
| เปิดอ่าน 42,952 ครั้ง ![การวัดมุมเป็นเรเดียน การวัดมุมเป็นเรเดียน](news_pic/p57361660621.jpg)
| เปิดอ่าน 10,263 ครั้ง ![กลิ่นกุหลาบช่วยกระตุ้นหน่วยความจำ กลิ่นกุหลาบช่วยกระตุ้นหน่วยความจำ](news_pic/p19640820004.jpg)
| เปิดอ่าน 20,949 ครั้ง ![จิตรกรรม จิตรกรรม](news_pic/p68720741625.jpg)
| เปิดอ่าน 752 ครั้ง ![การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี](news_pic/p29724820554.jpg)
| เปิดอ่าน 541,601 ครั้ง ![วินัยข้าราชการครู วินัยข้าราชการครู](news_pic/pic/p23406920009.jpg)
| เปิดอ่าน 14,716 ครั้ง ![เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม](news_pic/p56417832106.jpg)
| เปิดอ่าน 14,365 ครั้ง ![เหตุการณ์ในแผ่นดินเมื่อปี พ.ศ. 2475 เหตุการณ์ในแผ่นดินเมื่อปี พ.ศ. 2475](news_pic/p18125051022.jpg)
| เปิดอ่าน 22,623 ครั้ง ![เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม](news_pic/p94192360649.jpg)
| เปิดอ่าน 14,422 ครั้ง ![วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม](news_pic/p90283930612.jpg)
| เปิดอ่าน 166,210 ครั้ง ![ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด](news_pic/p20920221217.jpg)
| เปิดอ่าน 14,234 ครั้ง ![การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร](news_pic/p72083381112.jpg)
| เปิดอ่าน 7,752 ครั้ง ![ราชภัฏกับธนาคาร ราชภัฏกับธนาคาร](news_pic/p79849180848.jpg)
| เปิดอ่าน 1,306,690 ครั้ง ![อริยสัจ 4 อริยสัจ 4](news_pic/p28722811014.jpg)
| เปิดอ่าน 12,798 ครั้ง ![ไส้เดือนดิน ไส้เดือนดิน](news_pic/p39739211258.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,859 ครั้ง ![สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่ สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่](news_pic/p58678660603.jpg)
| เปิดอ่าน 13,687 ครั้ง !["แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่! "แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!](news_pic/p17023120750.jpg)
| เปิดอ่าน 263,848 ครั้ง ![Pronouns ( คำสรรพนาม ) Pronouns ( คำสรรพนาม )](news_pic/p67636292131.jpg)
| เปิดอ่าน 14,344 ครั้ง ![อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น](news_pic/p13843540830.jpg)
| เปิดอ่าน 249,786 ครั้ง ![การกล่าวแสดงความยินดี : Congratulations การกล่าวแสดงความยินดี : Congratulations](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|