ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางนัยนา กวนวงค์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์
เรื่อง นาฏศิลป์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคำบอนวิทยา อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 11 แผน ๆ ละ 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.31 - 0.69 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 - 0.78 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.28 - 0.83 ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี -นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.70/84.44 ซึ่งถือว่าแผนการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก