การวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) ใช้วิธีการวิจัยลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัย แบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย 4 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและความคิดสร้างสรรค์ในการทำ โครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และ 4) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์กับก่อนการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นักเรียน 26 คน ใช้การเลือก แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rubric Score) 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตาม
หลักเศรษฐกิจพอเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.54 อยู่ในระดับ
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีค่าเท่ากับ 0.8488
3. นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ เรื่อง
การทำโครงงานหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรมจริยธรรม และความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อน
การจัดการเรียนรู้ แบบสตอรี่ไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01