การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของ
คำ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักการใช้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนจง ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ วิธีสอนแบบผสมผสาน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านควนจงที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำร่วมกับวิธีสอนแบบผสมผสาน ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลองเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำร่วมกับวิธีสอนแบบผสมผสาน จำนวน 23 แผน ชุดฝึกทักษะทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 1 ชุด 7 เล่ม คือ เล่ม 1 คำนาม เล่ม 2 คำสรรพนาม เล่ม 3 คำกริยา เล่ม 4 คำวิเศษณ์ เล่ม 5 คำบุพบท เล่ม 6 คำสันธาน เล่ม 7 คำอุทาน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักการใช้ภาษาไทย เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนจง มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1 / E2) = 94.02/89.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1 / E2) = 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากคะแนนเต็ม
40 คะแนน ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 19.43 คิดเป็นร้อยละ 48.57 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.75 คิดเป็นร้อยละ 89.37 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 16.32 คิดเป็นร้อยละ 40.80
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านควนจง ที่มีต่อการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำร่วมกับวิธีสอนแบบผสมผสาน อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.79, = 2.30)