ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม
โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน
ผู้รายงาน นายนาวิน เหมือนแสง
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2559 30 กันยายน 2560 (ปีงบประมาณ 2560)
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อม โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน จำนวน 56 คน ผู้ปกครองจำนวน 258 คน นักเรียนจำนวน 258 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม สรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. การประเมินผลผลิตด้านการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม จำนวน 7 กิจกรรม พบว่าทุกกิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยที่กิจกรรมปรับปรุงอาคารเรียนและอาคารประกอบ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา กิจกรรมพัฒนาห้องสมุด และกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ ตามลำดับ
3. การประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจของบุคลากรในโรงเรียน สรุปได้ว่าบุคลากรมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม การบริหารจัดการ และคุณลักษณะของนักเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน
4. การประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง สรุปได้ว่าผู้ปกครองมีความ พึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์กับชุมชน และคุณลักษณะของนักเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน
5. การประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจของนักเรียน สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาอาคารสถานที่ การพัฒนาสภาพแวดล้อม การจัดกิจกรรมเสริมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ห้องปฏิบัติการ อยู่ในระดับมากทุกด้าน