ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านศรีพงัน
ผู้รายงาน นางสาวนออาซีลา หลำบิลส๊ะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านศรีพงัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านศรีพงัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านศรีพงัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School จำนวน 7 เล่ม ซึ่งมีค่าความถูกต้องและเหมาะสมของเนื้อหาในอยู่ใน ระดับดี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.44 0.78 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และการทดสอบที (t test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.75 /82.18
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Life at School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.16