ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่121)
ผู้วิจัย นางวิลาวรรณ หนูตอ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่121) ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง
การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่121) ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและ
การลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาล4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่121) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.89/83.50 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่121) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพที่121) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 2.69, S.D. = 0.46)