ชื่อการศึกษา รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้เทคนิค BBL
ผู้ศึกษา นางสาวภัคจิรา แก้วสอน
โรงเรียน โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์)
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL ทำการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) จำนวน 3 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 19 คน เวลาที่ใช้สอน จำนวน 22 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL จำนวน 4 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 เล่มที่ 2 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 เล่มที่ 3 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 เล่มที่ 4 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 84.37/84.46 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค BBL พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52