การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกประเภท การสื่อสาร และการลงความเห็นจากข้อมูล ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง เทศบาลตำบลร้องกวาง จังหวัดแพร่ สังกัดกรมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ชาย 16 คน หญิง 16 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง เทศบาลตำบลร้องกวาง จังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการ มีความก้าวหน้าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
ทั้งด้านการสังเกต การจำแนกประเภท การสื่อสาร และการลงความเห็นจากข้อมูล สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง เทศบาลตำบลร้องกวาง จังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการโดยรวม
โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ คือค่าเฉลี่ย 2.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.00 และ หลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 11.09
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.89 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05