ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน
ชื่อผู้วิจัย : ยินดี พรมชูแก้ว
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดบางขวน จำนวน 31 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ 5E จำนวน 20 แผน จำนวน 20 ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยการทดสอบค่า Z วิเคราะห์ด้วยสถิติ Non-Parametric แบบ Wilcoxon Signed Ranks Test ใช้คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และวิเคราะห์ความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36 / 89.47 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด