ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง
ผู้รายงาน นางสาวจุฑารัตน์ จิรัฐิติเจริญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 163 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลองเพื่อใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียน ประจันตราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการ สุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง จำนวน 8 แผน ซึ่งผู้รายงานได้รวบรวมไว้ในเอกสารคู่มือการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพสื่อ (E1/ E2 ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t test แบบ Dependent Samples
ผลการทดลองพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 84.13/85.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุงหลังเรียนด้วย บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง (ห้อง ม.5/5 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง) ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง ( = 3.93, S.D. = 0.69)
โดยสรุปบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ที่สร้างและพัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพ สามารถนำมาใช้เป็นสื่อในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมได้