ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101
ผู้รายงาน : นางสุนันทา ทิศหน่อ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา: ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงานได้ดำเนิน การศึกษา และสร้างชุดฝึกตามระเบียบวิธีวิจัย โดยใช้หลักการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึก ขั้นที่ 2 ขั้นใช้ และศึกษาผลการใช้ชุดฝึก ขั้นที่ 3 ขั้นศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึก ผู้รายงานได้นำชุดฝึกเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน เพื่อหาความเหมาะสม และทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษา เนื้อหาชุดฝึก และเวลา แล้วปรับปรุงแก้ไข นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2560 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่านได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 จำนวน 15 ข้อ โดยหาประสิทธิภาพของชุดฝึก จากค่าประสิทธิภาพ E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample group)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน อ22101 ทั้ง 6 ชุด พบว่าค่าประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 84.15/83.08 ซึ่งมี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก