เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒
ผู้ศึกษา นางสุมาลี กูหวะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๒ ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๓ โรงเรียนบ้านยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๒ จำนวน ๒๗ คน ผู้รายงานเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๓ ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาในภาคเรียน ที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๐
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๐๕/๘๓.๙๕
๒. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีผลสัมฤทธิ์ทางการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยเท่ากับ ๑๓.๒๖ คิดเป็นร้อยละ ๔๔.๒๐
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๒ คิดเป็นร้อยละ ๙๖.๔๒ ความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
ข้อเสนอแนะ
๑)ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด เพราะจากการศึกษาได้ยืนยันถึงผลของความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๐๕/๘๓.๙๕ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๒) จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า รายการครูมีวิธีการสอนสอดแทรกกิจกรรมการเรียนรู้สนุกและน่าสนใจเหมาะสมกับเวลา มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า จากการจัดกิจกรรมสอนแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย จัดสอนเสริมในช่วงเวลาก่อนเลิกเรียน ซึ่งเป็นเวลาที่จำกัด ทำให้ครูผู้สอนมีความจำเป็นต้องกระชับเวลาในการจัดกิจกรรมให้ครบตามกระบวนการสอนในแผนการจัดการเรียนรู้ จึงทำให้ไม่สามารถสอดแทรกกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินในเวลาที่จำกัดได้ จนส่งผลให้นักเรียนยังไม่พึงพอใจเท่าที่ควร ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่ต้องการนำไปใช้ควรให้ความสำคัญกับการสอดแทรกกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน จึงจะสามารถดึงดูดความน่าสนใจของนักเรียน และเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป