บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางนันทรัตน์ เพ็งขำ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี
ปีที่ผลิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
..................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนของนักเรียน
เรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด
งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(purposive) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 86.17 / 82.93 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ได้กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด