บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต (2) พัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design จำนวน 1 ห้องเรียน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ คือ (1) แบบสอบถาม (2) หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรม
นำชีวิต (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก คารอยละ (%) คาเฉลี่ย ( ) คาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การ
ทดสอบสมมุติฐานแบบ t- test dependent และการวิเคราะหเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด
เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนาของหนังสือการ์ตูน
ที่มีเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก มีภาษาที่เข้าใจง่าย มีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็น
รายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความแตกต่างของบุคคล
2. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังทดสอบ
สูงกว่าก่อนทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุด
เด็กไทยยุค 4.0 มีธรรมนำชีวิต พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก