ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล
ผู้วิจัย นางมณีรัตนา อินต๊ะเสนา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมวิทยาศาสตร์
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยใช้รูปแบบ
การทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี
กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
จากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถ โดยการจับสลากมา 1 ห้อง จาก 3 ห้อง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จำนวน 3 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 15 ข้อ ประกอบด้วย ชุดที่ 1 การสังเกต ชุดที่ 2 การจำแนกประเภท และชุดที่ 3 การลงความเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้ค่าที t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.45/84.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05