ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนโดยใช้
หนังสือภาพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางเกตุมณี แซงบุญเรือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๔ (รัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี) กองการศึกษา
เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
ปีทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพ เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (รัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี) กองการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หนังสือภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบความสามารถด้านการฟัง จำนวน 15 ข้อ แบบทดสอบความสามารถด้านการพูด จำนวน 15 ข้อ แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่าน จำนวน 15 ข้อ และแบบทดสอบความสามารถด้านการเขียน จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่านและ
การเขียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.62/83.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่านและ
การเขียน เท่ากับ 0.6395
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05