บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางอรวรรณ สกุลดี
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
กลุ่มตัวอย่าง ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ทดลองใช้แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 30 คน ได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งมีนักเรียนที่เก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาเรียนทั้งหมด 24 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 Verb to be เล่มที่ 2 Countable Noun & Uncountable Noun เล่มที่ 3 Singular Noun and Plural Noun เล่มที่ 4 Pronounและเล่มที่ 5 Preposition 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือกจำนวน 30ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ (Rating Scale) จำนวน 12 ข้อ
แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest, Posttest Designs สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.47/84.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมแบบฝึกเสริมความสามารถการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าอยู่ในระดับที่มีความพึงพอใจมาก คือ = 2.66