ชื่อผลงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวเสาวณีย์ ยีหวันจิ ครูชำนาญการโรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนหมู่บ้านตัวอย่าง อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนหมู่บ้านตัวอย่าง สังกัดเทศบาลเมืองสะเดา จำนวน 14 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
2) แผนการจัดการเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที่แบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t- test dependent sample)
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ
71.42/74.30 ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก