บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย ผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 7E ที่มีต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสังเคราะห์แสง โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์
ชื่อผู้วิจัย นางทภภาภร เวียงคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อเปรียบเทียบผลการวัดประเมินผลก่อนสอนและหลังสอน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 5
2. หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษา-ปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 5 ที่เรียนด้วย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
การดำเนินการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสังเคราะห์แสง โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์ โดยใชรูปแบบในการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น (7E) กลุมตัวอยาง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์ อําเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี จํานวน 1 หองเรียน นักเรียนรวม 34 คน ซึ่งไดมาจากการเลือกกลุม ที่ศึกษาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใชในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู ตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาชีววิทยา แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบวา 1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น มีคะแนนเฉลี่ย
รอยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาหลังการใชรูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น (7E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 5 เป็นไปตามค่าประสิทธิภาพ 80 : 80 (E1:E2) 3). ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา-ปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05