ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกอกโมเดล ( Kok Model ) ผ่านวิธีการทำโครงงาน ที่มีต่อความสามารถในการว

บทคัดย่อ

การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม ก่อนและหลังเรียนรู้แบบกอกโมเดล (Kok Model) ผ่านวิธีการทำโครงงาน (2) เพื่อศึกษาความสามารถทำงานแบบรวมพลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม ก่อนและหลังเรียนรู้แบบกอกโมเดล (Kok Model) ผ่านวิธีการทำโครงงาน กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 20 คน ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ จัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกอกโมเดล (Kok Model) ผ่านวิธีการทำโครงงาน ในวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การประมาณค่า จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสังเกตการทำงานแบบรวมพลัง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกต ตามเกณฑ์การประเมินตามระดับคุณภาพ

สรุปผลการวิจัย ดังนี้

1. ความสามารถในการวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม ก่อนและหลังเรียนรู้แบบกอกโมเดล (Kok Model) ผ่านวิธีการทำโครงงาน ในวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การประมาณค่า จำนวน 8 แผน ผลการศึกษาพบว่า นักเรียน 13 คน ได้คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม โดยมีนักเรียน 4 คน ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียน 3 คน ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนร้อยละของคะแนนเป็นรายบุคคลก่อนทำการเรียนการสอน นักเรียนทั้ง 20 คน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 50 ได้คะแนนสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

2. ความสามารถทำงานแบบรวมพลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกอกวิทยาคม ก่อนและหลังเรียนรู้แบบกอกโมเดล (Kok Model) ผ่านวิธีการทำโครงงาน ผลการศึกษาพบว่า การทำงานแบบรวมพลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน โดยแบ่งบทบาทสมาชิกในกลุ่ม และปรับเปลี่ยนหน้าที่ในแต่ละภาระงาน/ชิ้นงานที่ได้รับ เป็นดังนี้

2.1 บทบาทผู้นำกลุ่ม พบว่า นักเรียนจำนวน 5 คน ได้รับการเสริมสร้างความเป็นผู้นำกลุ่ม เช่น รู้จักจัดการกลุ่ม วางแผนการทำงาน ร่วมดำเนินงานกลุ่ม รวมทั้งสามารถนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนได้ มีความสามารถในการทำงานแบบรวมพลังอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนอีก 15 คน ได้รับการเสริมสร้าง ในบทบาทสมาชิกในกลุ่ม

2.2 บทบาทสมาชิกในกลุ่ม พบว่า ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ คือ จำนวนนักเรียนทั้ง 15 คน ให้ความร่วมมือในการพูด มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีขั้นตอนในการทำงานอย่างเป็นระบบ และ มีส่วนร่วมในการทำงานเป็นระยะๆ เช่น มีส่วนร่วมในการเขียน พูด อ่าน สนับสนุนกลุ่ม รวมทั้งปฏิบัติงานในความรับผิดชอบของตนเอง และงานของกลุ่มได้ อยู่ในระดับดี ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

2.3 กระบวนการทำงาน พบว่า นักเรียนจำนวน 17 คน ร่วมการวางแผนก่อนปฏิบัติงาน และปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ อย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับดี ส่วนอีก 3 คน ให้ความร่วมมือในการทำงาน คือ การเขียน การวาดรูป แต่ไม่พูด และไม่แสดงออกในการแสดงความคิดเห็น

2.4 บรรยากาศทำงานกลุ่ม พบว่า สมาชิกส่วนมากกระตือรือร้นทำงานตามที่กำหนด มีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน สมาชิกในกลุ่มมีความยินดีและพอใจในการทำงานร่วมกัน จนเกิดเป็นบรรยากาศในชั้นเรียนที่ดี

โพสต์โดย เยาวเรศ เสนากิจ : [22 ก.พ. 2561 เวลา 20:38 น.]
อ่าน [4581] ไอพี : 49.48.108.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,589 ครั้ง
วิธีระงับความโกรธ
วิธีระงับความโกรธ

เปิดอ่าน 13,272 ครั้ง
วิธีทาลิปกลอสให้สวย
วิธีทาลิปกลอสให้สวย

เปิดอ่าน 25,153 ครั้ง
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"

เปิดอ่าน 42,029 ครั้ง
"หัวใจเต้นผิดจังหวะ" แค่ตื่นเต้นหรือป่วย
"หัวใจเต้นผิดจังหวะ" แค่ตื่นเต้นหรือป่วย

เปิดอ่าน 92,149 ครั้ง
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ

เปิดอ่าน 12,024 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 15,488 ครั้ง
13-15 มี.ค อย่าพลาดชมปรากฏการณ์ "ดาวล้อมเดือน" ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี
13-15 มี.ค อย่าพลาดชมปรากฏการณ์ "ดาวล้อมเดือน" ดาวศุกร์เคียงดาวพฤหัสบดี

เปิดอ่าน 24,202 ครั้ง
แบบก่อสร้างอาคารห้องสุมด ICT
แบบก่อสร้างอาคารห้องสุมด ICT

เปิดอ่าน 20,515 ครั้ง
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า

เปิดอ่าน 11,133 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 10,905 ครั้ง
รถอัจฉริยะ-ไร้คนขับ
รถอัจฉริยะ-ไร้คนขับ

เปิดอ่าน 8,101 ครั้ง
แนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบภาวะถดถอยทางการเรียน ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย
แนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบภาวะถดถอยทางการเรียน ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย

เปิดอ่าน 38,365 ครั้ง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง

เปิดอ่าน 13,364 ครั้ง
LCD (Liquid Crystal Display)
LCD (Liquid Crystal Display)

เปิดอ่าน 65,730 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค

เปิดอ่าน 46,879 ครั้ง
Verbs  Tenses
Verbs Tenses
เปิดอ่าน 30,506 ครั้ง
โลกธรรม 8
โลกธรรม 8
เปิดอ่าน 15,321 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงและทำความเข้าใจการปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
PowerPoint ชี้แจงและทำความเข้าใจการปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
เปิดอ่าน 105,491 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal):  กติกาข้อ 8  ระยะเวลาของการแข่งขัน
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน
เปิดอ่าน 10,602 ครั้ง
ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม?
ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ