วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมที่ดีให้กับนักเรียน
ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 33 คน
2. ระยะเวลาดำเนินการ พฤศจิกายน 2559-กุมภาพันธ์ 2560
3. ตัวแปรที่ศึกษา
แปรต้น การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน
เรื่อง เรียนรู้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
ตัวแปรตาม ทักษะการใช้งานโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบน (บุญเพ็งอุทิศ)
4. เนื้อหาที่ใช้ เนื้อหาที่ใช้วิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหารายวิชาเพิ่มเติม (คอมพิวเตอร์)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
5. สถิติที่ใช้ในการวิจัย
การหาค่าคะแนนเฉลี่ย (X )
การหาค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน ส่งเสริมให้นักเรียนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันส่งผลต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดของนักเรียนดังที่ปรากฏในตารางเปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
สรุปผลการวิจัย
สรุปผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด มีการส่งเสริมให้นักเรียนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน อันส่งผลต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยสรุปเป็นร้อยละได้ดังนี้ คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.33