ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
การจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง
อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นางสุมาลี คุณสารวนิช
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมที่สร้างขึ้นของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ผู้ให้ข้อมูล คือ ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันและปัญหาของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สรุปได้ดังนี้ สภาพปัจจุบันของการบริหารแบบมีส่วนร่วม สถานศึกษาทุกประเภทจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2550 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และฉบับแก้ไขปรับปรุง 2545 กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการสรรหาและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาแห่งชาติ ได้กำหนดไว้ดังนี้ 1) ให้ประชาชน ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจและตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐ 2) ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประชาชน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนในการจัดการศึกษา 3) ให้มีการระดมทรัพยากรบุคคลและงบประมาณเข้าใช้ในการบริหารจัดการศึกษาตามความจำเป็นและความเหมาะสม 4) ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อทำหน้าที่กำกับส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา 5) ให้มีการกระจายอำนาจในภาระงาน 4 ด้าน คือ การบริหารงานวิชาการ บริหารงานบุคคล บริหารงานงบประมาณ และบริหารงานทั่วไปให้กับสถานศึกษา เป็นต้น 6) การกำหนดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับประกอบด้วยระบบการประกันคุณภาพภายใน 7) สถานศึกษาขั้นพื้นฐานต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการศึกษาในระดับต่าง ๆ ของชาติที่กำหนดไว้ สรุปได้ว่า “สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา สถาบันวิชาการ และองค์กรภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาการศึกษาการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบต่อสภาพปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียนและพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน”
2. ความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง จังหวัดชลบุรีโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
3. ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในรูปแบบการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด