ผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง คำและการใช้คำ
ผู้รายงาน นางสาวณัฐภัค สีสวยหูต
สถานที่ทำงาน โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ทำผลงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องคำและการใช้คำ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งหมด 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test Dependent คำนวณโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ สำหรับนักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15 /86.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนร่มธรรมานุสรณ์ ที่ใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มธรรมา
นุสรณ์ ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องคำและการใช้คำ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน